Pagtukoy sa Pagbabasa
Act. Nagkataon lang ba?
Kung:
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
Ay Katumbas ng:
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26
Samakatwid ang:
K + N + O +W + L + E + D + G + E
11+14+15+23 +12 + 5 + 4 + 7 + 5 =________
H + A + R + D + W + O + R + K
8 + 1 + 18+ 4 + 23 + 15+18+11 =________
A + T + T + I + T + U + D + E
1 +20 +20+9 + 20+21 + 4 + 5 =__________
(Ang kinalabasan na mga percent nito ay kung gaano kahalaga ang pagbabasa at pananaliksik sa isang tao upang matuto sa buhay.)
Pagbasa - pagkilala at pagkuha ng mga ideya at kaisipan sa mga sagisag na nakalimbag upang mabigkas nang pasalita ang mga Ito.
Dahilan:
1. Nagbabasa para sa kaligtasan
2. Pagbasa para makakuha ng malalim na kaalaman sa mga impormasyong dipa masyadong batid
3. Pagbasa para sa partikular na pangangailangan
4. Pagbasa para malibang
Teorya:
1. Bottom- Up
2. Top Down
3. Iskima
4. Interaktibo
Uri
1. Iskiming- madalian na pagbasa
2. Iskaning - mapagmasid na pagbasa
a. Pagbasa para sa pag -aaral
b. Magaan na pagbasa
c. Salita- sa-salitang pagbasa
3. Masikhay/ masinsinan/ intensivo
4. Masaklaw/ ekstensivo - binasa lahat
Kaantasan
1. Inspeksyunal
2. Mapanuri
3. Analitikal
4. Sintopikal
Prosesong Sikolohikal 3 salik:
1. Pagiging pamilyar sa nakalimbag na simbolo
2. Kadalian o kahirapan ng mga binasang impormasyon
3. Layunin kung bakit nagbabasa
2 Salik (Roldan,1993)
1. Nakikita / Nasisilayan
2. Di - nakikita o di- nasisilayan
Interaktibong Pagdulog sa Pagbasa Ayon kay Rummelhart:
MENSAHE
(gumawa ng diagram ayon sa pagkasunod sunod nito sa koneksyon ng mambabasa at teksto )
Kaalamang Semantiko- kahulugan
Impormasyon- magbigay ng pag - uunawa
Interpretasyon- pag- uunawa sa mensahe
Dating kaalaman- madagdagan,mapalawak,mapapalitan
Kaalamang ortograpiya- letra-bantas
Kaalamang sintaktiko- nakabuo ng salita
Ang aking natutunan:
Sadyang nakaka aliw ang mga aktibidad na aming isinagawa ukol sa pagpapalawak ng kakayahang pagbabasa at kasabay nitoy kami ay natututo.
Act. Nagkataon lang ba?
Kung:
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
Ay Katumbas ng:
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26
Samakatwid ang:
K + N + O +W + L + E + D + G + E
11+14+15+23 +12 + 5 + 4 + 7 + 5 =________
H + A + R + D + W + O + R + K
8 + 1 + 18+ 4 + 23 + 15+18+11 =________
A + T + T + I + T + U + D + E
1 +20 +20+9 + 20+21 + 4 + 5 =__________
(Ang kinalabasan na mga percent nito ay kung gaano kahalaga ang pagbabasa at pananaliksik sa isang tao upang matuto sa buhay.)
Pagbasa - pagkilala at pagkuha ng mga ideya at kaisipan sa mga sagisag na nakalimbag upang mabigkas nang pasalita ang mga Ito.
Dahilan:
1. Nagbabasa para sa kaligtasan
2. Pagbasa para makakuha ng malalim na kaalaman sa mga impormasyong dipa masyadong batid
3. Pagbasa para sa partikular na pangangailangan
4. Pagbasa para malibang
Teorya:
1. Bottom- Up
2. Top Down
3. Iskima
4. Interaktibo
Uri
1. Iskiming- madalian na pagbasa
2. Iskaning - mapagmasid na pagbasa
a. Pagbasa para sa pag -aaral
b. Magaan na pagbasa
c. Salita- sa-salitang pagbasa
3. Masikhay/ masinsinan/ intensivo
4. Masaklaw/ ekstensivo - binasa lahat
Kaantasan
1. Inspeksyunal
2. Mapanuri
3. Analitikal
4. Sintopikal
Prosesong Sikolohikal 3 salik:
1. Pagiging pamilyar sa nakalimbag na simbolo
2. Kadalian o kahirapan ng mga binasang impormasyon
3. Layunin kung bakit nagbabasa
2 Salik (Roldan,1993)
1. Nakikita / Nasisilayan
2. Di - nakikita o di- nasisilayan
Interaktibong Pagdulog sa Pagbasa Ayon kay Rummelhart:
MENSAHE
(gumawa ng diagram ayon sa pagkasunod sunod nito sa koneksyon ng mambabasa at teksto )
Kaalamang Semantiko- kahulugan
Impormasyon- magbigay ng pag - uunawa
Interpretasyon- pag- uunawa sa mensahe
Dating kaalaman- madagdagan,mapalawak,mapapalitan
Kaalamang ortograpiya- letra-bantas
Kaalamang sintaktiko- nakabuo ng salita
Ang aking natutunan:
Sadyang nakaka aliw ang mga aktibidad na aming isinagawa ukol sa pagpapalawak ng kakayahang pagbabasa at kasabay nitoy kami ay natututo.
Mga Komento
Mag-post ng isang Komento